วัยเด็กของอีลอน มัสก์ โตมาแบบไหน…ถึงได้เป็นแบบนี้
วัยเด็กของอีลอน มัสก์ โตมาแบบไหน…ถึงได้เป็นแบบนี้
 10 Oct 2019   964

      ผู้ใหญ่ในวันนี้ คือเด็กน้อยในวันนั้น มาดูกันว่า วัยเด็กของอีลอน มัสก์ นั้นเขาโตมาแบบไหน เจออะไรมาบ้าง กว่าจะมาเป็นอีลอน มัสก์ในวันนี้

 

วัยเด็กของอีลอน มัสก์ โตมากับหนังสือ

 

      บุคลิกที่โดดเด่นที่สุดส่วนหนึ่งใน วัยเด็กของอีลอน มัสก์ คือความมุ่งมั่นแน่วแน่ในการอ่าน เขาอ่านวันละเป็นสิบชั่วโมง และถ้าเป็นวันสุดสัปดาห์ เขาอ่านจบได้วันละสองเล่ม!!

      เมื่อโตขึ้น เขาจะเข้าไปในร้านหนังสือตั้งแต่โรงเรียนเลิกตอนบ่ายสองโมงและอยู่ในนั้นจนถึงหกโมงเย็น เมื่อพ่อแม่กลับจากทำงานถึงบ้าน เขาจะตะลุยอ่านตั้งแต่นวนิยาย การ์ตูน สารคดี

      อีลอนยกให้ เดอะลอร์ดออฟเดอะริงส์ หนังสือชุดสถาบันสถาปนา (Foundation Series) ของไอแซค อาซิมอฟ และ จันทราปฏิวัติ (The Moon Is a Harsh Mistress) ของโรเบิร์ต ไฮน์ไลน์ เป็นหนึ่งในหนังสือโปรด เช่นเดียวกับคู่มือท่องกาแล็กซีฉบับนักโบก (The Hitchhiker’s Guide to the Galaxy) และเมื่อถึงจุดที่ห้องสมุดโรงเรียนและห้องสมุดแถวบ้านไม่มีอะไรให้อ่านแล้ว อีลอน มัสก์ ถึงกับไปโน้มน้าวบรรณารักษ์ซื้อหนังสือมาเพื่อให้เขาอ่าน แล้วเขาก็เริ่มอ่านสาราณุกรมบริทานิกา!!!! “

      สารานุกรมเปลี่ยนเขาให้กลายเป็นโรงงานข้อมูล ครั้งหนึ่งมีคนเคยเอ่ยข้อสงสัยเรื่องระยะห่างจากโลกไปยังดวงจันทร์ แล้วอีลอนก็โพล่งระยะทางตรงเผงทั้งที่วัดจากจุดที่ใกล้ที่สุดและจุดที่ไกลที่สุดของวงโคจรออกมา

      อย่าแปลกใจ ที่ถ้าอ่านประวัติของเขาจากหนังสือ อีลอน มัสก์ แล้วจะพบว่า เขารู้ไปซะหมด

 

วัยเด็กของอีลอน มัสก์ โตมาในช่วงความขัดแย้งเรื่องผิวสีในแอฟริกาใต้ตึงเครียด

      รากฐานความคิดบางอย่างในการค้นหาจุดหมายชีวิตใน วัยเด็กของอีลอน มัสก์ มาจากสภาพเหตุการณ์ในแอฟริกาใต้ ความหวาดวิตกจากการแบ่งแยกสีผิวเกิดขึ้นตลอดวัยเด็กของเขา เพราะแอฟริกาใต้เดือดพล่านไปทั่วด้วยความตึงเครียดและความรุนแรง คนดำกับคนขาวขัดแย้งกัน เช่นเดียวกับคนดำจากเผ่าต่างกัน นักศึกษาผิวสีหลายร้อยคนจบชีวิตระหว่างการประท้วงพระราชกฤษฎีกาของรัฐบาลคนขาว ตลอดหลายปีแอฟริกาใต้เผชิญการถูกคว่ำบาตรจากชาติอื่น ๆ เพราะนโยบายเหยียดสีผิว

      ด้วยเหตุนี้ เขาจึงมีความคิดว่าโลกนี้มันบิดเบี้ยว จึงวางแผนจะหนีจากสภาพแวดล้อมของตัวเอง และฝันถึงสถานที่ที่บุคลิกและความฝันของเขาจะได้งอกงามแทบจะตั้งแต่ยังเล็กมาก ในที่สุด เขาก็มาสร้างอาณาจักรของตนเอง อย่างที่เห็นในทุกวันนี้

 

โตมากับการโดนเพื่อนรังแก

      ในช่วงมัธยม เด็กผู้ชายคนหนึ่งตัดสินใจจะไล่ล่าอีลอน ซึ่งเขาเล่าว่า “จริง ๆ ผมกำลังหลบแก๊งนี้อยู่ ซึ่งแ – งตามล่าผมโดยที่ไม่รู้เลยว่าแ – งทำไม ผมคิดว่าผมคงบังเอิญชนหมอนี่เข้าตอนประชุมรวมเช้าวันนั้น และเขาก็โมโหอย่างแรง” เขาโดนเตะที่ศีรษะ และโดนผลักลงจากบันได พอร่วงลงมาแล้วเด็กชายอีกกลุ่มหนึ่งก็ต่อยและเตะเข้าที่สีข้าง และหัวโจกก็จับศีรษะเขาโขกกับพื้น ซึ่งทำให้ อีลอน มัสก์ สลบไปเลย และนอนโรงพยาบาลอีกเป็นสัปดาห์

      ตลอดสามสี่ปีนั้น มัสก์เขาต้องผจญเด็กอันธพาลกลุ่มนี้ไล่ล่าอย่างไม่หยุดหย่อน พวกนั้นเลยเถิดถึงขนาดทำร้ายเด็กชายคนหนึ่งที่เป็นเพื่อนสนิทของเขา อีลอน มัสก์ถึงกับเอ่ยว่า “…นั่นทำให้การโตขึ้นมาเป็นเรื่องยากตลอดหลายปีนั้นมันไม่มีช่วงเว้นว่างเลย คุณโดนไล่ล่าจากพวกอันธพาลที่โรงเรียนที่พยายามจะซ้อมผมจนน่วม แล้วพอกลับมาบ้าน มันก็เลวร้ายไม่ต่างกัน มันเหมือนเรื่องสยองที่ไม่จบสิ้น”

      ไม่ต้องสงสัยว่าทำไมบางทีเขาถึงดูเหวี่ยงวีน

 

 โตมากับพ่อที่มีปัญหาทางอารมณ์

      พ่อแม่เขาแยกทางและหย่ากัน ตอนแรกทุกคนย้ายไปอยู่บ้านตากอากาศของครอบครัว พอผ่านไปสองปี อีลอน มัสก์ก็ตัดสินใจว่าเขาอยากไปอยู่กับพ่อ โดยมีเหตุผลว่าพ่อดูจะเศร้าและเหงา ส่วนแม่ก็มีลูกสามคน แต่พ่อไม่มีใครเลย

      แต่เมื่อไรก็ตามที่เอ่ยถึงเรื่องพ่อของเขาขึ้นมา คนในครอบครัวอีลอนจะปิดปากเงียบ พวกเขาเห็นพ้องว่าพ่อไม่ใช่คนที่น่าอยู่ด้วยนัก

      หลังจากนั้นพ่อของเขาก็แต่งงานใหม่ และอีลอนก็มีน้องสาวต่างแม่สองคนซึ่งเขาค่อนข้างห่วง อีลอนกับพี่น้องของเขาเหมือนจะตกลงใจว่าจะไม่กล่าวร้ายแอร์รอลให้ใครๆ ฟังเพื่อไม่ให้น้องสาวเสียใจ

      พี่น้องของอีลอนกล่าวว่า พ่อจะให้ลูกๆ นั่งลงและเทศนาสามถึงสี่ชั่วโมงโดยที่เด็กๆ ห้ามตอบโต้

      อีลอนและพี่น้องประสบกับบางอย่างที่เลวร้ายและฝังใจในช่วงหลายปีที่อยู่กับพ่อ ทั้งคู่พูดเรื่องต้องทนต่อการทรมานร่างกายบางอย่าง และถึงกับแน่ใจว่าพวกเขาก็ได้รับสืบทอดมา

      ส่วนแม่ของอีลอน ก็ออกอาการโมโหเมื่อพูดถึงเรื่องนี้ เธอบอกว่า ไม่มีใครเข้ากับเขาได้ เขาไม่ได้ดีกับทุกคน ตัวเธอก็ไม่อยากเล่าเพราะมันน่ากลัว

      นี่ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้อีลอน มัสก์ มุทะลุและดูเหมือนจะมีปัญหาในการควบคุมอารมณ์

 

โตมากับแม่ที่สวยระดับนางแบบ

      เมย์ มัสก์ แม่ของอีลอน ตอนสาว ๆ ได้ชื่อว่าเป็นเด็กเรียน ชอบคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์และทำได้ดีกับการเรียน แต่ตอนอายุ 15 คนก็เริ่มสังเกตเห็นคุณลักษณะด้านอื่น เมย์สวยสง่า เธอตัวสูงผมสีบลอนด์เงิน โหนกแก้มสูง และมีเครื่องหน้าได้รูป ซึ่งทำให้เธอโดดเด่น ครอบครัวของเพื่อนคนหนึ่งเปิดโรงเรียนสอนเดินแบบและเมย์ก็ลงเรียนบางหลักสูตร ตอนสุดสัปดาห์เมย์จะไปเดินแฟชั่นโชว์ ถ่ายแบบนิตยสาร และได้เป็นผู้เข้ารอบสุดท้ายในการประกวดมิสเซาท์แอฟริกา

      ปัจจุบันเมย์ยังเป็นนางแบบอยู่ในวัย 60 ปี ปรากฏตัวบนปกนิตยสารอย่างนิวยอร์ก และ แอล อีกทั้งในมิวสิกวิดีโอของบียอนเซ

      ไม่แปลกใจเลยที่อีลอน มัสก์ จะมีแฟนสวยระดับนางแบบเสมอ

 

บทความนี้มาจากเพจ : Amarin books

แบ่งปัน :
ข่าวอื่นๆ