เคล็ดลับสร้างบรรยากาศในห้องนอน : ถ้าหลับมีคุณภาพก็ลดน้ำหนักได้ผลดี
เคล็ดลับสร้างบรรยากาศในห้องนอน : ถ้าหลับมีคุณภาพก็ลดน้ำหนักได้ผลดี
 10 Oct 2019   899

      เมื่อสิ่งสำคัญของการนอนหลับอย่างมีคุณภาพเพื่อการลดน้ำหนักอย่างได้ผล คือ โกร๊ธฮอร์โมน ซึ่งทำหน้าที่เผาผลาญไขมันสะสมระหว่างนอนหลับ โดยเฉพาะช่วงหลับลึก ดังนั้น การ สร้างบรรยากาศในห้องนอน ที่ส่งเสริมการนอนให้มีคุณภาพจึงเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจเป็นอย่างมาก

 

เคล็ดลับ สร้างบรรยากาศในห้องนอน ใช้ฟูกนอนที่ดีนอนหลับสนิทตลอดคืน ช่วยให้ผอมได้

      คุณเคยตื่นเช้ามาพร้อมความอ่อนเพลียไหม ทั้งที่เข้านอนตั้งแต่หัวค่ำและตื่นเช้าเหมือนทุกวัน นั่นอาจเป็นเพราะ สร้างบรรยากาศในห้องนอน ไม่เหมาะสม ซึ่งก็อาจเกี่ยวกับ “ฟูกนอน” ของคุณก็เป็นได้

      หากมองด้านข้างเมื่อนอนราบกับพื้น กระดูกสันหลังของคนเรามีส่วนโค้งเว้าเป็นรูปตัว s น้ำหนักตัวจะกระจายไปทั่วแผ่นหลัง โดยแบ่งน้ำหนักไปที่เอว 40 เปอร์เซ็นต์ ไหล่ 33 เปอร์เซ็นต์ ขา 15 เปอร์เซ็นต์ และศีรษะอีก 8 เปอร์เซ็นต์ ยกเว้นการนอนบนฟูกที่แข็งหรือนุ่นเกินไป

      หากนอนบนฟูกที่แข็งเกินไป ส่วนเอวจะยกขึ้น เมื่อนอนบนฟูกนุ่มเกินไป ทำให้ร่างกายทั้งตัวจมอยู่บนฟูกและเทน้ำหนักลงบนส่วนใดส่วนหนึ่งแทน จึงทำให้รู้สึกอึดอัด ไม่สบายตัว และเป็นสาเหตุหลักของอาการปวดเอวเรื้อรังด้วย

      ดังนั้นควรเลือกฟูกนอนที่ช่วยรักษาสมดุลของร่างกายและทำจากวัสดุที่ระบายความร้อนได้ด้วย

 

เลือกหมอนที่รองรับช่วงคอ

      นอกจากฟูกนอนแล้ว หมอนยังเป็นเครื่องนอนอีกชิ้นที่มีผลกับการนอนอย่างมาก โดยเฉพาะการแก้อาการนอนไม่หลับและอาการปวดหลังเรื้อรังได้ หมอนที่ดีต้องรับน้ำหนักของหัวและคอได้ดี

      ส่วนลึกที่สุดของหมอนสำหรับผู้หญิงควรหนา 3-4 เซนติเมตร และในแนวระนาบสูงประมาณ 5-6 เซนติเมตร ขณะที่ส่วนลึกสุดของหมอนสำหรับผู้ชายคือ 5-6 เซนติเมตร และสูงประมาณ 7-8 เซนติเมตรในแนวระนาบ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับส่วนสูงของแต่ละคนด้วย จึงจำเป็นต้องทดลองนอนก่อนซื้อทุกครั้ง คนเราจะพลิกตัวเฉลี่ย 20 ครั้งในหนึ่งคืน จึงจำเป็นต้องนอนบนหมอนที่กว้างพอจะไม่ทำให้ตกหมอน ซึ่งควรมีขนาดประมาณ 40×60 เซนติเมตร

 

ปิดไฟทุกดวงตอนเข้านอน

      การนอนหลับอย่างมีคุณภาพจำเป็นต้องพึ่งพาฮอร์โมนเมลาโทนิน ฮอร์โมนชนิดนี้จะทำงานได้ดีต้องสอดคล้องกับประสิทธิภาพของฮอร์โมนเซโรโทนินที่หลั่งออกมาตอนกลางวันด้วย ซึ่งเป็นวัฏจักรของนาฬิกาชีวิต

      การทำงานของฮอร์โมนเมลาโทนินเกี่ยวข้องกับแสงสว่างเช่นกัน แต่มีค่าความสว่างเพียง 0.3 ลักซ์ (คือหน่วยที่ใช้วัดความสว่างต่อพื้นที่ หรือคิดเป็นลูเมน/ตารางเมตร) ซึ่งเกือบจะมืดสนิท ขณะที่หลอดไฟสำหรับโคมไฟข้างเตียงมีค่าความสว่างถึง 30 ลักซ์ ฉะนั้นการเปิดไฟสว่างจึงเป็นการขัดขวางฮอร์โมนเมลาโทนินอย่างสิ้นเชิง แถมทำให้หลับได้ไม่ลึกด้วย

      สีของไฟมีผลกับการนอนหลับไม่ต่างจากความสว่าง เช่น สีขาวอมฟ้าของไฟนีออนมีความใกล้เคียงกับแสงจากดวงอาทิตย์ เหมาะสำหรับปลุกให้ตื่นนอน แต่ในห้องนอนควรใช้หลอดไฟแบบไส้หรือแอลอีดีจะเหมาะสมกว่า

 

อย่า! วางแจกันดอกไม้ในห้องนอน

      สาวๆ จำนวนไม่น้อยหลงใหลดอกไม้ และคิดว่าการวางแจกันดอกไม้ไว้ใกล้เตียงนอนจะช่วยผ่อนคลายและทำให้นอนหลับสลาย แต่ความจริงแล้วแจกันกลับกลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคสารพัดชนิด แม้จะเปลี่ยนน้ำทุกวันก็ตาม คนส่วนใหญ่แทบจะไม่ได้ล้างแจกันเลย จึงมีดอกาสที่เชื้อโรคและเชื้อราจากดอกไม้จะอาศัยอยู่ในแจกัน ส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้

 

บทความนี้มาจากเพจ : Amarin books

แบ่งปัน :
ข่าวอื่นๆ