ละเมียดละไมในความวุ่นวาย
ละเมียดละไมในความวุ่นวาย
 16 Oct 2019   1613

[TH]

ละเมียดละไมในความวุ่นวาย

 

ท่ามกลางโลกที่เดินหน้าวิวัฒน์ไปไม่หยุดหย่อน ไม่ว่าที่ไหนๆ อาคารเก่าที่มีสถาปัตยกรรมน่าสนใจกำลังค่อยๆ หายไปตามกระแสความเปลี่ยนแปลงที่ชาวเมืองไม่อาจต้านทาน แต่ในเมืองใหญ่บางแห่งของยุโรป ยังมีอาคารหลายหลังที่เจ้าของเลือกที่จะคงรูปโฉมภายนอกไว้ แม้การใช้งานภายในจะไม่สัมพันธ์กับป้ายสัญลักษณ์ที่สร้างขึ้นด้วยฝีมือบรรจงของช่างและติดตั้งอยู่ภายนอกมาตั้งแต่เมื่อศตวรรษก่อน

เมื่อใครบางคนเดินย่ำไปในเมืองเก่าบางแห่ง เช่น ปารีส ลอนดอน ฯลฯ หากเขาคนนั้นจะลองแหงนหน้ามองขึ้นไปบนอาคารบางแห่ง ก็จะเห็นสิ่งที่เรียกว่า “ghost sign” หรือป้ายร้านเก่าที่ไม่ใช้แล้ว ที่จริงแล้ว เจ้าของอาคารเหล่านี้อาจไม่ได้ละเลยการปรับปรุงอาคารให้เข้ากับการใช้งานจริงตามยุคสมัย แต่พวกเขาเลือกที่จะเก็บป้ายร้านเหล่านั้นไว้ ไม่ว่าจะด้วยความตั้งใจจะอนุรักษ์ การมองเห็นว่ามันเป็นงานศิลปะ หรือจะด้วยความเสียดายก็แล้วแต่ แต่ป้ายร้านเก่าที่ปรากฎอย่างเงียบเชียบในวงล้อมป้ายสมัยใหม่ที่ทำขึ้นอย่างรวดเร็วง่ายดาย ก็ถือเป็น “อาหารตา” ให้กับคนเดินถนนธรรมดาที่ยังต้องเวียนว่ายอยู่ในความวุ่นวายของโลกสมัยใหม่, ซึ่งบางครั้งความละเมียดละไมของชีวิตดูจะเป็นเรื่องไกลตัวเสียเหลือเกิน
.
.
ในภาพ - ป้ายร้านอาบน้ำสาธารณะในเมืองปารีสที่เลิกกิจการไปนานแล้ว ซึ่งครั้งหนึ่งร้านอาบน้ำเคยเป็นที่นิยมอย่างมากและมีอยู่แทบทุกหัวมุมถนนของย่านที่อยู่อาศัยในเมืองนี้จนถึงช่วงทศวรรษที่ 60
.
................

 

[EN]


Yesterday’s elaboration amidst today’s chaos

 

In the world of never-ending changes and convergences, aged buildings with interesting architectural details are vanishing. Yet in certain European cities, some buildings appear, almost, the same as in a century before. In spite of whatever actual use inside, owners of these buildings decided not to adjust, renovate or do anything with the appearance of the exterior.

As someone stride on the pavements of some European’s historical cities, such as Paris, London, etc., and look up, he or she might spot “ghost signs” that the building owners have chosen not to do anything with for some reasons. These artful signs from the previous century quietly sit among modern shop signs – many of which were set up quick and easy. Ghost signs are hence a “feast for the eyes” for pedestrians in big cities where consumerism has dominated. 
.
.
In the picture: a bathing shop sign in Paris, where public bathing was popular a century ago and lasted until around 1960s.
.
Text by Fused
Picture credit: messynessychic on Instagram

 

บทความนี้มาจากเพจ Fused เรื่องชวนคิดจากสังคมอังกฤษและยุโรป

แบ่งปัน :
ข่าวอื่นๆ