อิคิไก IKIGAI ความหมายของการทำงาน ความหมายของการมีชีวิตอยู่ โดย ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ
อิคิไก IKIGAI ความหมายของการทำงาน ความหมายของการมีชีวิตอยู่ โดย ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ
 10 Oct 2019   740

      อิคิไก IKIGAI ความหมายของการทำงาน ความหมายของการมีชีวิตอยู่ ที่จะทำให้มนุษย์เงินเดือนค้นพบความสุขภายใน มาค้นหา IKIGAI ในการทำงาน จากคำแนะนำของดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ กัน

 

อิคิไก IKIGAI ความหมายของการทำงาน ความหมายของการมีชีวิตอยู่ เป็นปรัชญาญี่ปุ่นของชาวโอกินาวา

      คนโอกินาวาอายุยืนและมีความสุขในการใช้ชีวิต พวกเขาอยากตื่นมาทำงานทุกวันและใช้ชีวิตอย่างมีความหมาย อิคิไก IKIGAI แปลเป็นภาษาอังกฤษว่า “A Reason for Being” คือ เหตุผลของการมีชีวิตอยู่หรือสิ่งที่ทำให้เราอยากตื่นขึ้นมาในทุกๆ เช้า

      คนญี่ปุ่นยึดแนวคิดการทำงานที่มาจากภายในด้วยแนวคิดที่ว่า งานที่ทำอยู่นั้นต้องยังประโยชน์ให้กับตัวเองและผู้อื่น พวกเขาจะตั้งคำถามกับงานที่ตัวเองทำและค้นหาความหมายของการทำงานตามหลักทั้ง 4 ข้อ

 

ทำสิ่งที่รักและมีความสุข

      สิ่งที่ทำให้คนๆหนึ่งตื่นขึ้นมาทำงานได้ทุกวัน คือได้ทำสิ่งที่รักและมีความสุข

      มาตรวัดความสุขของแต่ละคนนั้นคืออะไร คงตอบยาก แต่ ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ กล่าวว่า สิ่งที่บอกได้ว่าคุณรักงานที่ทำคือเราทำมันได้ทุกวัน โดยไม่คิดถึงวันหยุดอยากรู้ อยากพัฒนาความสามารถที่เกี่ยวกับงานเพิ่มเติมแม้บางครั้งงานจะทำร้ายความรู้สึก แต่ก็ให้อภัยได้ทุกครั้ง

      บางครั้งเกิดความรู้สึกแย่กับงาน แต่ไม่นานก็หายไปนี่คือคนที่รักงานจริง

 

ทำสิ่งที่ทำได้ดี

      บางครั้งสิ่งที่รักและสิ่งที่ทำอาจไม่ใช่สิ่งเดียวกัน แต่ถ้าเรารัก เราก็ทำมันได้ดีไปแล้ว 50 เปอร์เซ็นต์

      ส่วนที่ยังทำไม่ได้ดี อาจเกิดจากขาดคนสอน หรือขาดปิยมิตรที่ถ่ายทอดความรู้ให้ บางครั้งอาจเกิดจากความเชื่อมั่นในตัวเองที่มากเกินไปจนไม่มีใครกล้าวิจารณ์ผลงาน

      บางคนรักอาชีพมากจนใครแตะไม่ได้ ซึ่งถือว่าหลงตัวเอง ดังนั้นต้องปรับวิธีคิดและคอยตรวจสอบตัวเองเสมอว่าเราทำงานได้ดีแล้วหรือยัง

 

ทำสิ่งที่สร้างรายได้

      แม้บางคนจะเลือกทำงานที่สร้างรายได้ไม่มาก แต่เมื่อได้ทำงานที่รัก เราจะรู้สึกว่ายิ่งทำงานยิ่งได้รับสิ่งตอบแทนที่นอกเหนือไปจากเงิน และท้ายที่สุดเมื่อทำจนชำนาญ งานนั้นจะเลี้ยงชีพเราได้ในที่สุด

 

ทำสิ่งที่โลกต้องการ คือสิ่งที่ยังประโยชน์ให้ผู้อื่น

      งานของเราทำให้โลกนี้ดีขึ้นหรือเปล่า

      คำถามข้อนี้ตอบยากที่สุด แต่ถ้าตอบได้ นั่นหมายความว่าคุณจะพบกับความสุขภายใน เพราะเท่ากับคุณได้ทำงานที่ตัวเองรักและยังประโชน์ต่อคนอื่น

      ที่สำคัญคือ คำถามข้อนี้ยังป้องกันไม่ให้คนทำงานเลือกทำสิ่งผิดกฎหมายหรือเป็นโทษต่อสังคมเพราะหากเลือกทำงานที่รัก ได้เงิน และทำได้ดีแต่ถ้าสิ่งนั้นไม่เป็นประโยชน์ต่อสังคม คุณก็จะไม่พบกับ IKIGAI และความสุขภายในอย่างแท้จริง

      เมื่อใดที่งานเป็นไปตามหลักทั้ง 4 ข้อนี้และสร้างสมดุลให้กับทุกข้อได้ เมื่อนั้นคุณจะพบกับเหตุผลของการมีชีวิตอยู่ และสิ่งที่ทำให้คุณอยากตื่นขึ้นมาทำงานทุกเช้า

 

บทความนี้มาจากเพจ : Amarin books

แบ่งปัน :
ข่าวอื่นๆ