วิธีพัฒนาตนเองเพื่อการเป็นผู้นำที่ดี
วิธีพัฒนาตนเองเพื่อการเป็นผู้นำที่ดี
 11 Oct 2019   393

      ผู้นำ ใครๆ ก็เป็นได้ แต่ผู้นำที่ดี ผู้ที่นำทางสว่างมาให้องค์กรและลูกน้อง ผู้นำที่บริหารงานเป็น เก่ง มีวุฒิภาวะทางอารมณ์ ไม่ใช่อารมณ์นำเหตุผลนี่สิ คือสิ่งที่เป็นยากที่สุด

วิธีพัฒนาตนเองเพื่อการเป็น ผู้นำที่ดี มีอะไรบ้างมาดูกัน

 

รู้จักตัวเอง

      การรู้จักตัวเองคือรากฐานของการเป็นผู้นำที่ดี การรู้จักตัวเองเกิดขึ้นได้เมื่อตั้งใจสำรวจเรื่องราวในชีวิต ทำความเข้าใจบททดสอบยากเย็นที่เคยเจอ รวมทั้งต้องเข้าใจลึกๆ ว่าตัวเองเป็นใคร ขั้นตอนนี้ทำยากแต่ก็เป็นสิ่งจำเป็นต่อการพัฒนาตัวเองให้เป็นผู้นำ การรู้จักตัวเองจะนำไปสู่การยอมรับตัวเองและเติมเต็มชีวิตให้สมบูรณ์เพื่อจะได้ใช้ศักยภาพของตนเองได้อย่างเต็มที่

      ลักษณะนิสัยของคนเราย่อมมีหลายด้านที่ปรับเปลี่ยนให้เข้ากับสภาพแวดล้อมตลอดเวลา เมื่อทดสอบตัวเองและได้รับอิทธิพลจากโลกรอบตัว ทั้งหมดทั้งมวลก็เพื่อค้นหาที่ทางเฉพาะตัวนั่นเอง การค้นหาตัวตนกลายเป็นเรื่องซับซ้อนเมื่อต้องเจอกับตัวเลือกมากมาย ตัวเลือกเหล่านี้มักจะทำให้คุณพัฒนาตัวเอง หรือไม่ก็ล่อต่อล่อใจจนเขวไปจากตัวตนที่แท้จริง หากไม่รู้จักตัวเองก็มีสิทธิ์เผลอยึดติดกับการไล่ไขว่คว้าชื่อเสียงและสัญลักษณ์ความสำเร็จที่เห็นภายนอกเอาได้ง่ายๆ

หากยังไม่รู้ว่าจะรู้จักตนเองดีได้อย่างไร ให้ลองตอบคำถามเหล่านี้ดู

      1.อะไรบ้างที่เป็นจุดอ่อน จุดบอด หรือด้านมืดของคุณ คุณใช้กลไกป้องกันตัวเป็นเกราะมากแค่ไหนเพื่อไม่ให้ตัวเองเผยความอ่อนแอให้คนอื่นรู้

      2.เวลาเผชิญสถานการณ์ที่ไม่น่าพอใจหรือได้รับเสียงสะท้อนเชิงติเตียนจากคนอื่น คุณรับฟังเสียงสะท้อนและตอบสนองเชิงสร้างสรรค์โดยไม่แก้ตัวดีแค่ไหน

      3.คุณเข้าใจองค์ประกอบอารมณ์และความต้องการของคนอื่นได้ดีแค่ไหน จับความต้องการและช่วยเหลือคนอื่นได้ไวแค่ไหน คุณเชี่ยวชาญแค่ไหนในการสร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืน

      4.เท่าที่เป็นอยู่ตอนนี้ คุณสบายใจกับตัวเองแค่ไหน

 

ค่านิยม

      การที่จะรู้จักตัวเองได้ ข้อสำคัญคือต้องกำหนดค่านิยมและหลักการที่ชี้แนะความเป็นผู้นำให้ชัดเจน ค่านิยมซึ่งเป็นพื้นฐานย่อมเกิดจากสำนึกและความเชื่อ การยึดค่านิยมนั้นเป็นศูนย์กลางเสมอไม่ใช่เรื่องง่าย สิ่งล่อใจและแรงกดดันจากโลกภายนอกมักรวมหัวกันฉุดดึงคุณไม่ให้ไปถึงจุดมุ่งหมายสำคัญนั่นก็คือการเป็นผู้นำได้

      บางทีคุณอาจฝึกไล่เรียงค่านิยมของตัวเองโดยจัดลำดับตามความสำคัญอยู่แล้ว การซื่อสัตย์ต่อค่านิยมยามที่ทุกอย่างราบรื่นนั้นค่อนข้างง่าย การจะกำหนดค่านิยมของตนให้ชัดได้คุณต้องตัดสินใจว่าอะไรสำคัญที่สุดในชีวิตการรักษาความซื่อตรงใช่ไหม ค่านิยมไม่จำเป็นต้องมีชุดเดียว บางคนอาจให้คุณค่าแก่การปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นอย่างมีน้ำใจ อีกคนอาจให้คุณค่าแก่ความเป็นเลิศ มีแต่ตัวเองเท่านั้นที่จะตัดสินใจได้ว่า ค่านิมยมที่ยึดมั่นคงที่สุดคืออะไรบ้าง เมื่อสรุปได้แล้ว การวางตัวให้สอดคล้องกับผู้คนและองค์กรจะกลายเป็นเรื่องง่าย

 

จุดลงตัว

      จุดลงตัวคือจุดตัดระหว่างแรงบันดาลใจกับจุดที่แข็งที่สุดของตัวคุณนั่นเอง เมื่อทำงานในจุดที่ลงตัวคุณจะฮึดอยากทำสิ่งที่ยอดเยี่ยมโดยมั่นใจว่าตัวเองจะทำได้สำเร็จเพราะใช้จุดแข็งของตน การตระหนักว่าอะไรจูงใจ รวมทั้งเข้าใจจุดแข็งจุดอ่อนของตัวเอง ทำให้คุณพบจุดลงตัว เมื่อพบแล้วความสำเร็จก็ไม่ไกลเกินเอื้อม

หากยังไม่รู้จุดลงตัวของตัวเอง ลองตอบคำถามนี้ให้ครบทุกข้อ

      1.อะไรคือแรงจูงใจภายนอกของคุณ สิ่งไหนที่อาจครอบงำคุณมากเกินไป

      2.อะไรคือแรงจูงใจภายในของคุณ คุณแน่ใจได้อย่างไรว่าตัวเองให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ

      3.ย้อนทบทวนแล้วไล่เรียงเหตุการณ์ที่แรงจูงใจภายนอกขัดแย้งกับแรงจูงใจภายใน แล้วคุณทำอย่างไร

      4.ความสามารถสำคัญที่สุดของคุณคืออะไร ชีวิตและการงานของคุณใช้ความสามารถนั้นอย่างไร

      5.จัดลำดับความสามารถซึ่งประกอบด้วยแรงจูงใจของคุณ ด้านที่คุณไม่มีแรงจูงใจสูงและมีฝีมือมากๆ

      6.ลองนึกภาพสถานการณ์ในอนาคตซึ่งคุณใช้ความสามารถบวกแรงจูงใจได้อย่างลงตัว

 

ทีมสนับสนุน

      ถ้าเผชิญวิกฤตใหญ่หลวงในชีวิต เช่น ตกงาน เจ็บป่วยปางตาย ชีวิตสมรสมีปัญหา สูญเสียบุคคลสำคัญในชีวิต คุณจะหันไปหาใครในยามยากลำบากที่คุณต้องการกำลังใจจากคนเหล่านั้น รวมถึงพวกเขาต้องเป็นที่ปรึกษาให้คุณได้ด้วย คำตอบก็คือทีมสนับสนุน ทีมสนับสนุนที่พึ่งพาได้ต้องอาศัยความสัมพันธ์ระยะยาว ซึ่งอาจรวมถึงคู่คิดคู่ครอง คนในครอบครัว หรือเพื่อนสนิท

      ทีมสนับสนุนจะเข้าใจความเป็นตัวคุณ พวกเขาไม่ได้แคร์ความสำเร็จหรือความล้มเหลวภายนอกของคุณ แต่แคร์คุณในฐานะบุคคลคนหนึ่ง การมีคนรอบข้างสนับสนุนทำให้คุณรับฟังเสียงในใจตัวเองอย่างมั่นใจแม้โดนโจมตีหรือตำหนิ คนใกล้ชิดจะให้ความยืดหยุ่นแก่คุณมากพอจะฝ่าพ้นช่วงเวลายากลำบากและทำให้คุณรู้ว่าอะไรคือสิ่งที่สำคัญในชีวิต

 

บูรณาการชีวิต

      ชีวิตของผู้นำที่ประสบความสำเร็จนั้นซับซ้อนและท้าทาย เมื่อความถี่ในการติดต่อสื่อสารเข้มข้นขึ้น จังหวะก้าวของธุรกิจก็ยิ่งไว แต่หลายคนยังไม่รู้วิธีจัดการกับความเป็นจริงแบบใหม่นี้ ไม่เคยมีเวลาจะทำทุกอย่างซึ่งอยากทำได้หมดเพราะโลกรอบข้างเรียกร้องเวลาจากคุณมากกว่าเดิม แล้วคุณก็จะไม่อาจบรรลุสมดุลลงตัวระหว่างสารพัดด้านในชีวิต ทั้งด้านการงาน ครอบครัว และเพื่อนฝูง ตลอดจนถึงชีวิตส่วนตัว จึงเลี่ยงไม่ได้ที่คุณต้องยอมแลก

      ผู้นำที่ดี จะตระหนักเสมอถึงความสำคัญของการทำตัวติดดิน โดยไม่หยิ่งยโสเกินควรในยามรุ่งหรือลืมไปว่าตนคือใครในยามร่วง พวกเขารักษาความติดดินไว้ด้วยสารพัดวิธี เช่น ใช้เวลาอยู่กับครอบครัวและเพื่อนสนิท ออกกำลังกาย และรับใช้ชุมชน การทำตัวติดดินเข้าไว้เช่นนี้สำคัญต่อประสิทธิภาพการเป็นผู้นำเพราะทำให้ถนอมตัวตนแท้ๆ ไว้

      การหลีกเลี่ยงไม่ปล่อยให้ตัวเองตั้งหน้าตั้งตาทำแต่งานจนไม่มีเวลาทำอย่างอื่นได้ ผู้นำที่ดีต้องยกให้ครอบครัวสำคัญเป็นอันดับต้นๆ รวมถึงการดูแลเอาใจใส่สุขภาพ พักผ่อนหย่อนใจ ดูแลจิตวิญญาณ และคิดทบทวนสิ่งที่ทำ หากละเลยไม่บูรณาการชีวิตด้านต่างๆ คุณก็มีสิทธิ์เลี้ยวออกนอกทาง

      การใช้ชีวิตแบบบูรณาการนั้นคุณต้องผสมผสานส่วนประกอบสำคัญในชีวิตส่วนตัวและการงานเข้าด้วยกัน เช่น หน้าที่การงาน ครอบครัว ชุมชน และเพื่อนฝูง เพื่อให้คุณเป็นคนเดิมเสมอในทุกภาวะแวดล้อม การซื่อตรงต่อตัวเองโดยเป็นคนแบบเดิมตลอดไม่ว่าจะทำงานหรืออยู่บ้านถือว่าทดสอบความเป็นผู้นำอยู่ตลอดเวลา แต่รางวัลสูงสุดก็คือการบรรลุเป้าหมายส่วนตัวได้สมใจ การกระทำแบบนั้นจะช่วยให้คุณเป็นผู้นำได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นในทุกๆ ด้าน

 

บทความนี้มาจากเพจ : Amarin books

แบ่งปัน :
ข่าวอื่นๆ