เทคนิคบริหารเวลา แบบคนรวยที่ทำงานสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว
เทคนิคบริหารเวลา แบบคนรวยที่ทำงานสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว
 10 Oct 2019   882

      เรามีเวลาวันละ 24 ชั่วโมงเท่ากันทุกคน แต่สิ่งที่มีไม่เท่ากันคือการ บริหารเวลา นั่นเป็นเหตุผลหลักที่บางคนทำงานเสร็จเร็วมาก แต่อีกคนกลับทำงานไม่ทัน

      การใช้เวลาให้คุ้มค่าเป็นลักษณะของคนรวย พวกเขาจะไม่ยอมเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์ สำหรับคนรวยแล้ว เวลามีค่ามากกว่าเงิน เขายอมจ่ายเงินเพื่อซื้อเวลา เช่น การเดินทางโดยเครื่องบินแทนการขับรถ จ้างคนทำความสะอาด ตัวเองจะได้เอาเวลาไปทำอย่างอื่นแทน เป็นต้น

ลองมาดูกันว่าเทคนิคการ บริหารเวลา แบบคนรวยเขาทำอย่างไร

 

ทำงานอย่างมีสมาธิ

      คนที่ดูเหมือนไม่ได้ทำงานแต่ทำงานเก่ง เป็นคนที่มีผลิตภาพต่อเวลาสูง เขาใช้การระเบิดพลังยามมีสมาธิ จนสามารถทำงานได้มากในระยะเวลาอันสั้น ในทางตรงข้าม ก็มีบางคนที่ทำงานช้าทำงานได้ปริมาณน้อย ผลิตภาพต่ำ ทั้งยังใช้เวลานาน

      วิธีแก้ไขปัญหานี้คือต้องรู้ช่วงเวลาและสภาพแวดล้อมที่ทำให้เรามีสมาธิที่สุด และทำงานที่สำคัญที่สุดในช่วงเวลานั้น สมมติว่าช่วงเวลาที่เรามีสมาธิมากที่สุดคือช่วงเช้า เราก็ใช้เวลานั้นทำงานที่สำคัญที่สุด งานที่ซับซ้อน งานที่ยากมาก ส่วนงานอื่นๆ ไว้ทำหลังจากนั้น

      งานที่ไม่สำคัญและไม่เร่งรีบอย่างการทำบัญชีหรือทำเอกสารจิปาถะก็ให้ทำตอนบ่าย ถ้าเป็นไปได้ก็อย่าประชุมช่วงเช้า แต่จำเป็นต้องประชุมช่วงเช้าจริงๆ ให้เข้างานก่อนเวลาทำงานสักชั่วโมง วิธีนี้จะทำให้คุณได้ทำงานในสภาพแวดล้อมที่ไม่มีใครมาคุยด้วย  นอกจากนี้การปรับสภาพแวดล้อมก็มีผลต่อสมาธิเช่นกัน ให้จัดโต๊ะด้วยการนำงานที่ไม่เกี่ยวกับงานที่ทำอยู่ออกไปให้พ้นสายตา และวางเอกสารหรืองานที่ต้องทำในวันพรุ่งนี้บนโต๊ะก่อนกลับบ้านทุกครั้ง

      เมื่อมาถึงโต๊ะทำงานจะได้รู้ว่าควรทำอะไรก่อน-หลัง

 

เคารพเวลาของคนอื่น

      คนทำงานเก่งและเร็วจะให้ความสำคัญกับเวลามาก ไม่เพียงแค่เวลาของตัวเองเท่านั้น แต่ยังให้ความสำคัญกับเวลาของคนอื่นด้วย การพูดคุย หรือนัดพบคนอื่น เป็นการเอาเวลาส่วนหนึ่งในชีวิตของเขามาเพื่อตัวเราเอง ก่อนจะนัดใคร หรือแทรกแซงงานของใคร จงคำนึงถึงเรื่องนี้ด้วย

      เวลาที่คนทำงานเร็วขอคุยงานกับเพื่อนร่วมงาน เขาจะขออนุญาตอีกฝ่ายว่า “ขอเวลาคุยด้วย 5 นาทีได้ไหม” เวลาเจอใครก็จะไม่ลืมคำนึงถึงวัตถุประสงค์หรือหัวข้อสนทนา เช่น “ขอคุยเรื่องเบิกเงินค่าอุปกรณ์อีเวนต์ จะส่งเอกสารแนบมาด้วย”

      การสนทนาของพวกเขาจึงเป็นไปอย่างรวดเร็ว ไม่ยืดเยื้อ และจบงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

เอาเรื่องสำคัญมาก่อน

      คนทำงานเร็วตัดสินใจอะไรต่างๆ ได้ทันที เขาอาศัยการคาดการณ์คร่างๆ ว่า “กว่าจะเสร็จงานนี้ต้องใช้เวลามาก ถ้าจะเปิดรับคนเท่านี้ก็จำเป็นต้องใช้เวลาขนาดนี้” แล้วกำหนดวันและสถานที่จัดงานเสวนาทันที ที่เหลือก็ค่อยลงรายละเอียดสิ่งที่ต้องทำและเตรียมจนถึงวันงาน

      ในทางตรงข้าม คนทำงานช้าเป็นพวกที่ถ้าไม่เตรียมพร้อมให้ดีเสียก่อนก็จะไม่ยอมลงมือทำ จนทำให้งานล่าช้าไปเสียทุกอย่าง การจะเลิกนิสัยนี้ ต้องสั่งสมประสบการณ์ความสำเร็จ การผ่านการทำงานมาหลายครั้งจะทำให้รู้ว่า แทนที่จะเริ่มต้นตั้งแต่เตรียมการ ก็เปลี่ยนมาเป็นการกำหนดเป้าหมายก่อนแล้วค่อยกำหนดเนื้องาน จะมีประสิทธิภาพมากกว่ากันมาก

 

ตื่นเวลาเดียวกันทุกวัน

      คนรวยที่ทำงานเร็วจะใช้ชีวิตอย่างมีแบบแผน พวกเขาจะตื่นในเวลาเดียวกันทุกวันไม่เว้นแม้แต่วันหยุด ในขณะที่บางคนมักจะไปเที่ยวเตร่ในวันศุกร์ แล้วก็นอนตื่นสายในวันเสาร์ ความเคยชินที่แตกต่างกันนี้เกี่ยวข้องกับความสามารถในการทำงาน เพราะการกระทำเหล่านี้จะบ่งบอกว่าเจ้าตัวได้ให้ความสำคัญกับสมรรถภาพของตัวเองหรือไม่

      คนที่บริหารเวลาเป็น จะหล่อหลอมการกระทำที่จัดระเบียบวิถีชีวิตของตัวเองให้มีสภาพที่ดีที่สุดอยู่เสมอ

 

ข้อมูลจากหนังสือ  คนรวยทำงานเร็ว

บทความนี้มาจากเพจ : Amarin books

แบ่งปัน :
ข่าวอื่นๆ