พูดถึง “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” แล้ว
พูดถึง “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” แล้ว
 16 Oct 2019   757

พูดถึง “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” แล้ว หลายคนอาจจะเคยได้ยินกิตติศัพท์ของความ unhealthy ของมัน ส่วนตัวแอดก็เคยได้ยินว่า ถ้ากินบ่อยไม่ดี มันจะไปดูดน้ำที่ลำไส้ ไม่ว่าจะกินดิบหรือสุกก็ตาม หรือ หากกินแล้ว ร่างกายต้องใช้เวลาในการกำจัดสารพิษถึง 7 วัน !!! ซึ่งฟังดูแล้วดูเหมือนพวกความเชื่อพิศดารที่สามารถนำมาแต่งนิยายปรำปราได้เป็นเรื่องเป็นราวเลย…..ความจริงแล้วมัน unhealthy ขนาดนั้นจริงหรือ?

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ยังไงก็เป็นอาหารแปรรูปชนิดหนึ่ง พูดง่ายๆคือ junk food ของฝั่ง Asia ไม่แพ้ของฝรั่งเค้าเท่าไรนัก เนื่องจากว่าสารอาหารมีแต่คาร์โบไฮเดรตเป็นองค์ประกอบหลักแถมยังอุดมไปด้วยโซเดียมซึ่งใส่ไปในปริมาณที่ เกินเบอร์ เอามากๆ บางรสชาติหรือบางยี่ห้อนี่ใส่ปริมาณโซเดียมจนเกินกว่าที่ร่างกายคนเราควรจะได้รับในปริมาณ 1 วันเสียอีก บางคนหัวหมอก็บอกว่า “อ้าว คุณก็ต้มกับน้ำเยอะๆสิ ไม่ก็ใส่เครื่องปรุงครึ่งนึง แค่นี้ก็ลดโซเดียมแล้ว” ก็อาจจะได้ถูกส่วนนึง แต่บางยี่ห้อ (หึๆ) เค้าได้เคลือบเส้นมาแล้ว สังเกตว่าเวลา(แอบ)กินดิบ แม้จะยังไม่ได้ใส่เครื่องปรุงเลย ก็ยังรสชาตินัวลิ้นยั่วน้ำลายจนรู้ตัวอีกทีคือต่อซองที่สองซะแล้ว 555 (กำ พูดมาแบบนี้ ก็แสดงว่าแอดเคยกินดิบบ่อยงั้นสิ)

สาเหตุที่หลายคนได้ยินคำพูดที่กล่าวว่า บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนั้นไม่ดีต่อสุขภาพ แม้ว่าความจริงแล้วเป็นเพราะเรามักจะนำมาแทนมื้ออาหารไปเลย 1 มื้อ เนื่องมาจากประหยัด ง่าย สะดวก รวดเร็ว และอิ่มท้อง (ยิ่งพวกเส้นใหญ่ เส้นเกาหลีนี่อิ่มนานเลย) แต่สารอาหารกลับไม่ได้รับเท่ากับการกินอาหารชนิดอื่นในมื้อเดียวกัน จึงเป็นที่มาที่ต้องมีคำเตือนหน้าซองว่า “ควรใส่เครื่องปรุงหรืออาหารเช่น ผัก เนื้อสัตว์ ไข่ เพื่อเพิ่มปริมาณสารอาหาร”

แล้วเราจะทำอย่างไรดี ถ้าอยากมีสุขภาพที่ไม่ได้โดนทำร้ายจากเงินเดือนอันน้อยนิด ชีวิตก็หลีกหนีบะหมี่กึ่งไปไม่ได้ด้วย ก็ง่ายๆเลยครับ

  1. โยนถุงเครื่องปรุงทิ้งไป แล้วปรุงเองใหม่ ใส่ให้น้อย ลดเค็ม ลดโรค (แต่ถ้าใครแอบใส่นิดนึงพอได้รสชาติก็ได้ เราจะทำเป็นไม่ได้ยิน)
  2. ใส่อาหารชนิดอื่นเพิ่มเสมอ เนื้อสัตว์ ไข่ ผัก ต่างๆ หลักๆเอาแต่ไข่ก็ได้ เพราะงบหมดแล้ว55
  3. ออกกำลังกายแบบแอโรบิก ทำกิจกรรมอะไรก็ได้ที่ตื่นเต้นๆ รีดเหงื่อออกเยอะๆ หัวใจเต้นเร็วๆ (ขึ้นกับสุขภาพแต่ละบุคคล)
  4. ไม่รับประทานทดแทนมื้ออาหารหลัก และหากรับประทานเพิ่มเติมควรลดสัดส่วนคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลของอาหารชนิดอื่น
  5. อาจเปลี่ยนประเภทของบะหมี่ เช่น บะหมี่ผักโมโรเฮยะ ทั้งนี้แต่ละยี่ห้อต้องดูปริมาณสารอาหารและโซเดียมประกอบทุกครั้ง (ไม่งั้นอาจจะโดนหลอกดาวเพียงแค่เปลี่ยนชื่อแถมยังต้องจ่ายแพงกว่าอีก)

บางทีแอดก็คิดว่าทำไมโลกทุกวันนี้มันอยู่ยาก หันไปทางไหนก็เจอแต่อะไรที่ unhealthy ไปหมด 55 ทุกวันนี้อยากเปิดตู้เย็นมาแล้วเจออาหารคลีนเลยแบบไม่ต้องคิดซับซ้อน ไปทำงานก็มีร้านอาหารคลีนราคาถูกกินอิ่มแบบที่ไม่ต้องทำกับข้าวห่อไป กลับมาบ้านก็ไม่ต้องมานั่งทำกับข้าวอีก ใครมีเมนูอาหารคลีนแบบง่ายๆ ถือว่าอนุเคราะห์กัน ส่งมาแชร์บางอะไรบ้าง จะเป็นพระคุณอย่างสูง55 ไว้ว่างๆแอดจะมาต่อกับบทความเกี่ยวกับอาหารคลีนละกัน อิอิ

- ทำไมของอร่อยต้องไม่คลีน -
- อาหารคลีนหายากหมากก็แพง -
- ไม่เลือกงานไม่ยากจนแต่ต้องกินคลีน -
- อยากจะคลีนต้องลีนกะใคร -

 

บทความนี้มาจากเพจ: เคมีฟิสิกส์ของสิ่งทอ อาหาร และของรอบตัว

แบ่งปัน :
ข่าวอื่นๆ