การปนเปื้อนเชื้อข้ามสายพันธุ์
การปนเปื้อนเชื้อข้ามสายพันธุ์
 15 Oct 2019   864

      บ่อยครั้งที่การจัดจานอาหารเนื้อแบบปนกันนั้นอาจจะเป็นการปนเปื้อนเชื้อข้ามสายพันธุ์ (cross contamination) ถ้าปรุงไม่สุกกันเลยทีเดียว โดยเฉพาะเมนูในร้านอาหารจัดสวยๆ ที่พยายามตกแต่งเอาเนื้อไก่บดมาเป็นกาวประสานเนื้อสัตว์ชนิดอื่นอย่างหมูและวัวมา 

      เร็วๆนี้แอดได้ไปกินร้านอาหารแห่งหนึ่งที่มีชุดเนื้อพา (ร้อง) ไห้ ที่มีเนื้อหมู (หรือเนื้อวัว) โดยที่ตกแต่งเนื้อสไลด์เป็นรูปดอกกุหลาบแสนสวยงามแต่ดันใช้เนื้อไก่บดเป็นกาวประสานดอกไม้ให้ดูสวยงาม 

      ซึ่งก็แน่นอนล่ะ สวยงามก็คือสวยงาม แต่ความอันตรายจากเชื้อที่มักจะปนกับเนื้อไก่นั้น ทำให้บังคับกลายๆว่าเราต้องย่างเนื้อที่สัมผัส (direct contact กันเลยนาจา) กับเนื้อไก่บดนั้นสุกตามไปด้วย โอ้ พระเจ้า! ยังโชคดีที่แอดสั่งชุดเนื้อหมูมาก็เลยไม่เท่าไร แต่คนที่สั่งชุดเนื้อวัวนี่สิ!! (เคยมีคนบอกว่า การกินเนื้อวัวที่สุกสมบูรณ์นั้นเป็นบาป) 

      เนื่องจากว่าเนื้อสัตว์ปีกทุกชนิดรวมถึงไก่ด้วยนั้นมักมีเชื้อจุลินทรีย์อย่าง Salmonella, Campylobacter, E. coli, Acinetobacter, Pseudomonads fluroescens, putida หรือ fragi เป็นเชื้อแฝงประจำถิ่นอยู่แล้ว จึงทำให้ในส่วนเนื้อนั้นต้องปรุงสุกสมบูรณ์เพื่อความปลอดภัยอ่ะครับ

      ซึ่งบางคนที่ทานเนื้อวัวนั้นมักจะนิยมการย่างแบบ medium rare, rare มากกว่าการสุกสมบูรณ์ ดังนั้นการปนเปื้อนเชื้อจากเนื้อไก่บดมาที่เนื้อวัวนั้น ย่อมเป็นการบังคับให้ลูกค้าต้องทานเนื้อที่ย่างสุกอย่างสมบูรณ์ไปในตัวด้วย (เนื้อวัวสุกสมบูรณ์คือบาปแห่งรสสัมผัสของเมนูย่างเลยนะเนี่ย)

      ยังโชคดีที่แอดสั่งเป็นชุดเนื้อหมูนะเนี่ย แต่ถ้าลูกค้าที่สั่งเนื้อวัวล่ะ!! อันนี้เรียกว่าถึงกับเศร้ากันเลยทีเดียว ที่เสียตังค์เพิ่ม แต่โดนบังคับให้ทานเนื้อสุกเพียงเพราะคนจัดเมนูนั้นยังขาดความรู้เรื่องสุขอนามัยของเนื้อสัตว์ปีกที่อาจจะปนเปื้อนมาในเนื้อสัตว์ใหญ่ด้วย 

      ดังนั้นแอดขอร้องเถอะว่า การจัดจานเมนูเนื้อสัตว์ดิบนั้นควรต้องใช้ความรู้ทางสุขอนามัยในการจัดวางจาน เพื่อความปลอดภัยและสุนทรีย์ของการทานทั้งความสวยงามและรสชาติ โดยที่ควรจะใช้เนื้อสัตว์ชนิดเดียวกันจัดด้วยกัน อย่าใช้เนื้อสัตว์ต่างชนิดกัน (โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ปีกกับเนื้อสัตว์ใหญ่มาสัมผัสกันโดยตรง) เลยครับ

คือจะใช้เนื้อวัวบดรองฐานเนื้อวัวสไลด์ หรือ เนื้อหมูบดรองฐานเนื้อหมูสไลด์ก็ได้ เราไม่ว่ากัน ความสวยงามควรมีสุขอนามัยปนด้วย เพราะเนื้อบางชนิดคนทานแบบไม่สุกสมบูรณ์ ฝากขอร้องผู้ประกอบการด้วยนะครับ 

ปล.1 ลองดูรูปของแอดสิ แล้วจะรู้ว่าเป็นการสัมผัสกันตรงๆ เลยของเนื้อไก่บดกับเนื้อสัตว์สไลด์อื่นๆ เลยนะเออ 
ปล. 2 บางท่านบอกว่าชุดหมู ส่วนที่เป็นเนื้อบดก็คือหมู 
ปล. 3 ชุดเนื้อนั้นแอดเห็นโต๊ะข้างๆ ต้องเป็นไก่แน่ๆ เพราะถ้าเป็นหมูบด มีหวังชาวมุสลิมนั้นต้องโชคร้ายแน่
ปล. 4 มีหลายท่านบอกว่าตอนนี้ชุดเนื้อก็ใช้กะหล่ำปลีฝอยรองแล้วจ้า

 

บทความนี้มาจากเพจ: เคมีฟิสิกส์ของสิ่งทอ อาหาร และของรอบตัว

แบ่งปัน :
ข่าวอื่นๆ