4 คำถามเช็กว่าคุณอยากทำงานนี้จริงหรือเปล่า ก่อนที่จะคิด “เปลี่ยนงาน”
4 คำถามเช็กว่าคุณอยากทำงานนี้จริงหรือเปล่า ก่อนที่จะคิด “เปลี่ยนงาน”
 10 Oct 2019   1022

      อยากลาออกจากงาน แต่ยังไม่รู้ว่าจะทำอะไรต่อดีเป็นความรู้สึกก้ำกึ่งระหว่าง “อยากลาออก” เพื่อ เปลี่ยนงาน และ“กำลังตามหาสิ่งที่ใช่ในชีวิต” เรียกได้ว่าเป็นห้วงเวลาแห่งความสับสนนั่นเอง

      สำหรับคนที่กำลังลังเล หรือคิดอยาก เปลี่ยนงาน ลองตอบคำถามทั้ง 4 ข้อนี้ดูก่อน ไม่แน่บางทีคุณก็อาจกำลังคนหาตัวเองอยู่ก็ได้นะ

 

คุณกำลังทำงานเพื่อใคร

      การทำตัวให้เป็นประโยชน์ต่อใครสักคนแน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องไม่ดี แต่เราต้องไม่ลืมว่า “เพื่อใครสักคน” เป็นแค่ผลที่ตามมา สิ่งที่เราทำควรส่งผลให้เกิดประโยชน์ต่อผู้อื่น แต่ไม่ใช่เริ่มลงมือทำเพื่อคนอื่น ดังนั้นเมื่อจะเริ่มลงมือทำสิ่งใดก็ตาม สิ่งสำคัญอยู่ที่ “เราอยากทำจริงๆ หรือเปล่า” มากกว่า “เป็นประโยชน์ต่อคนอื่นหรือเปล่า”

      ต่อให้สิ่งนั้นเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น แต่ถ้าไม่ใช่สิ่งที่เราอยากทำ สุดท้ายก็ทำได้ไม่นาน ที่แย่ไปกว่านั้นคือ ทั้งที่จริงๆ เป็นสิ่งที่อยากทำเพื่อตัวเอง แต่กลับคิดว่าเป็นการทำเพื่อคนอื่น

 

คุณ “ตื่นเต้น” กับอะไร

      การที่จะสร้างผลงานขั้นสุดยอดได้เราต้องรู้สึกตื่นเต้น ต่อให้เป็นงานที่เงินเดือนสูงแค่ไหน ต่อให้เป็นงานที่น่ายกย่องเพียงใด หากใจของเราตายด้านไปเสียแล้วก็ไม่อาจสร้างผลงานที่ดีได้

แล้วงานแบบไหนที่ทำให้ตื่นเต้นได้ล่ะ

คำตอบของแต่ละคนจะแตกต่างกันไป ต้องลองถามกับตัวเองดูว่า

  • ทำงานนั้นแล้วสนุกไหม
  • เกิดให้เดียที่ทำให้หัวใจพองโตเรื่อยๆ หรือเปล่า
  • ตื่นมาตอนเช้าแล้วอยากไปทำงานไหม

ถ้าตอบว่า สนุก,ใช่,อยาก เมื่อไหร่ งานนี้ก็เหมาะสมกับคุณแล้วละ!

 

สิ่งนั้นเป็นสิ่งที่อยากทำ แม้จะล้มเหลวหรือไม่

      ถ้าตัดสินใจแล้วว่าจะเลือกสิ่งนั้นโดยยอมรับทั้งผลดีและผลไม่ดีที่อาจเกิดขึ้น เราจะสามารถทุ่มเทอย่างเต็มที่เพื่อทำให้สำเร็จ ลองวัดระดับความตั้งใจจริงของตัวเองด้วยการคาดการณ์เรื่องแย่ๆ ที่อาจเกิดขึ้น ถึงอย่างั้นแล้วถ้ายังยืนยันจะเดินหน้าต่อก็มุ่งหน้าไปให้เต็มที่

 

พร้อมที่จะยอมรับหรือเปล่า

      ชีวิตคนเรามีคลื่น มีทั้งยามประสบความสำเร็จและตกต่ำ ยามสุขและยามทุกข์ คนส่วนใหญ่มักต้องการแต่เรื่องดีๆ แต่ลองคิดดูว่า แทนที่จะเจอเรื่องที่เหมือนว่าจะดี สู้เจอกับ เรื่องเลวร้ายที่สุดไม่มีอะไรเกิน ยังเป็นเรื่องดีเสียกว่า

      แน่นอนว่าเราคงรู้สึกแย่สุดๆ แต่ประสบการณ์ยอดแย่สุดเลวร้ายไม่ใช่สิ่งที่จะหากันง่ายๆ ประสบการณ์ที่น้อยคนจะได้สัมผัสจะเป็นประโยชน์กับเราในวันข้างหน้า รับทุกอย่างมาเก็บไว้ในตัวเรา จนเมื่อสัมผัสประสบการณ์จนเต็มอิ่มแล้วเราก็จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่แท้จริงได้

 

ส่วนหนึ่งจากหนังสือ ความสำเร็จไม่ได้เสร็จในวันเดียว

บทความนี้มาจากเพจ : Amarin books

แบ่งปัน :
ข่าวอื่นๆ