เทคนิคบริหารเสน่ห์ ให้การทำงานราบรื่น
เทคนิคบริหารเสน่ห์ ให้การทำงานราบรื่น
 11 Oct 2019   989

      การบริหารเสน่ห์ นอกจากจะทำให้ใครๆ ตกหลุมรักแล้วยังช่วยในเรื่องการทำงาน ให้ทำงานได้ราบรื่นยิ่งขึ้นด้วย ทั้งการพูดจา การแต่งตัว บุคลิก ส่งผลต่อการทำงานด้วยกันทั้งสิ้น

ลองมาดูเทคนิค บริหารเสน่ห์ เพื่อให้การทำงานราบรื่น ไม่ติดขัด

 

ปลุกความเชื่อมั่นด้วยภาษากายที่เหมาะสม

      การปลุกความเชื่อมั่นของตนเองเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะต้องแสดงความมั่นใจในทุกการสื่อสาร ทั้งการเข้าไปคุยเพื่อสร้างสัมพันธ์อันดีกับเพื่อนใหม่ การพรีเซ้นต์งาน การเข้าสังคมต่างๆ แต่ต้องอยู่ในขอบเขตด้วย ไม่ใช่การอวดหรือหลงตัวเอง เข้าหาทุกคนด้วยรอยยิ้มและสายตาที่จริงใจ สบตาผู้ฟัง การโน้มตัวเข้าหาคู่สนทนาคือสื่อแสดงความสนใจ ที่แสดงออกให้คู่สนทนารับรู้ได้ และทำตัวเปิดเผย ให้คนอื่นเข้าถึงคุณได้ด้วย

 

มีไหวพริบและอารมณ์ขัน

      สามารถทำให้คนยิ้มหรือหัวเราะได้อย่างเป็นธรรมชาติ มีมุกกับคนหลายประเภท หัวเราะเก่ง เย้าแหย่ผู้คนได้เหมาะสมไม่มากจนเกินไปเพราะอาจทำให้คนที่ถูกแหย่ไม่พอใจได้ และที่สำคัญคืออย่าพยายามตลกมากจนเกินไป

 

สนใจไหวทันอารมณ์ผู้ฟัง

      เป็นนักเล่าเรื่องด้วยท่าทีที่ชวนให้คนสนใจ พูดตรงเป็นเด็นชัดเจน เลือกใช้ระดับภาษา คำพูด และน้ำเสียงได้เข้ากับสถานการณ์และเร้าใจผู้ฟัง ใส่อารมณ์ขันให้ถูกกาลเทศะ คอยสังเกตปฏิกิริยาของผู้ฟังอยู่เสมอว่าเขายังตั้งใจฟังอยู่หรือไม่ จะได้แก้ไขบรรยากาศให้ดีขึ้น

 

พร้อมปฏิสัมพันธ์กับผู้คนด้วยมุมมองในแง่บวก

      แสดงความเป็นกันเองกับผู้ฟัง พูดไพเราะ ทักทายด้วยความจริงใจทำให้ผู้ฟังรู้สึกชุ่มชื่น เปิดใจเรียนรู้สิ่งใหม่ด้วยการเป็นน้ำครึ่งแก้วของตัวเอง ชื่นชมคนอื่นอย่างแท้จริง เมื่อมีคนชื่นชมก็พูดตอบรับคำชมผู้อื่นได้อย่างสง่า ที่สำคัญคือต้องมีมุมมองในแง่บวก มองเห็นข้อดีของผู้คนในสถานการณ์ เมื่อคนอื่นรู้สึกไม่สบายใจ เศร้า ก็ต้องมอบความสดชื่นเพื่อส่งมอบพลังและกำลังใจให้พวกเขา จนทำให้เขารู้สึกว่าอยู่ใกล้เราแล้วมีความสุข มีแต่เรื่องสบายใจ

 

ทำให้คนอื่นรู้สึกพิเศษและเป็นผู้ฟังที่ดี

      สร้างความรู้สึกพิเศษให้กับผู้อื่นด้วยการทำให้ผู้ฟังรู้สึกว่าเขาคือคนเดียวในโลก ณ เวลานั้น ทำให้รู้สึกสบายเมื่อได้คุยหรือได้อยู่กับคุณ สร้างสันทนาการให้เกี่ยวข้องกับคนตรงหน้า

      การเป็นผู้ฟังที่ดี อย่างแรกเลยก็คืออย่าเล่นมือถือหรือมองหาสิ่งอื่นขณะฟังคนอื่น ตั้งใจฟังและจดจำรายละเอียดของสิ่งที่คนอื่นพูดไปแล้วได้ พยักหน้าเป็นระยะๆ และถามผู้พูดเมื่อมีข้อสงสัย หรือหัดพูดสรุปสิ่งที่ได้รับรู้จากคู่สนทนา เพื่อแสดงให้เห็นว่าเราสนใจและไม่หลงประเด็น

 

ฉลาดพูดอย่างมีสติ

      การพูดอย่างมีสติคือต้องคิดก่อนพูดว่าควรพูดอย่างไรจึงเหมาะสมกับกาลเทศะ แม้ไม่พูดเยอะก็มีพลังและช่วยสื่อความกระตือรือร้นในการพูดได้อย่างจริงใจ พูดในสิ่งที่สำคัญและจำเป็น ใช้โทนเสียงที่เหมาะสม จัดระเบียบเรื่องราวในใจก่อนพูด เพื่อไม่ให้พูดจาติดขัด

      เห็นไหมว่าการบริหารเสน่ห์ ไม่จำเป็นต้องไว้จีบผู้หญิงเท่านั้น แต่ยังส่งผลดีเรื่องการทำงานในทุกๆ ด้านของคุณด้วย ไม่ว่าจะเป็นการพรีเซ้นต์งาน คุยกับลูกค้า คุยกับเพื่อนร่วมงาน พูดปราศรัยบนเวที ลองนำเทคนิคเหล่านี้ไปปรับใช้ดู แล้วจะมีคนชอบคุณอีกเยอะ

 

ข้อมูลจากหนังสือ พรีเซ้นต์ให้ได้ใจ ขายอะไรก็มีคนซื้อ

บทความนี้มาจากเพจ : Amarin books

แบ่งปัน :
ข่าวอื่นๆ