ภาชนะเมลามีนห้ามใช้อุ่นอาหารในไมโครเวฟ
ภาชนะเมลามีนห้ามใช้อุ่นอาหารในไมโครเวฟ
 15 Oct 2019   10434

++ภาชนะเมลามีนห้ามใช้อุ่นอาหารในไมโครเวฟ เพราะมีอันตราย++

บ่อยครั้งที่เรามักจะใช้พลาสติกที่วางใจใช้เป็นบรรจุภัณฑ์อาหารปกติอย่างเมลามีน (Melamine formaldehyde resin) นั้นอุ่นอาหารในไมโครเวฟได้ด้วย ด้วยความคิดว่าเป็นพลาสติกที่ทนต่อความร้อนได้ดี แต่จากข้อมูลงานวิจัยในลิงก์นี้พบว่าเป็นอันตรายอย่างมาก 

 

ภาชนะเมลามีนเป็นภาชนะพลาสติกที่มีความแข็งแรงสูง ทนความร้อนได้ดี ล้างคราบไขมันออกง่าย เนื่องจากเป็นเทอร์โมเซ็ตพลาสติกที่มีขั้วค่อนข้างสูง จึงเหมาะสมและนิยมนำมาใส่อาหารร้อนปกติ แต่ไม่ควรใช้อุ่นอาหารในเตาอบไมโครเวฟนะครับ กล่าวคือ “ความร้อนปกติ” นั้นทนได้สบายหายห่วง แต่ “ไม่ทนต่อความร้อนจากรังสีในเตาอบไมโครเวฟ” นะครับ

 

จากการศึกษาโดยการอบภาชนะเมลามีนที่ใส่ 3% (w/v) acetic acid (เทียบเท่า 60% น้ำส้มสายชู) แล้วอบในไมโครเวฟเป็นเวลา 1, 2, 3 และ 5 นาที (แต่ในบทความวิจัยไม่ระบุวัตต์นะครับ เท่าที่เดาคือ 800 วัตต์ปกติอ่ะครับ)

พบว่าเกิดการเคลื่อนตัวของ Melamine formaldehyde ที่ยังบ่ม (cure) ไม่สมบูรณ์ออกมาสู่อาหารที่เป็นกรดหลังจากที่อบซ้ำไปเรื่อยๆ โดยการใช้เทคนิค FTIR (Fourier transform infrared spectroscopy) เนื่องจากหมู่ methylene linkages ในเมลามีนฟอร์มัลดีไฮด์นั้นหายไปบางส่วน (ก็หมายความว่า formaldehyde บางส่วนได้สลายตัวออกมานะครับ)

โดยที่ทำการเปรียบเทียบกับการใส่อาหารร้อนปกตินั้นกลับไม่พบการเคลื่อนตัวนี้เลย (ง่ายๆคือใส่ของร้อนปลอดภัย แต่เอาเข้าไมโครเวฟไม่ปลอดภัยนั่นแหละ) 

ในการศึกษาครั้งนี้พบว่าการอบที่ 1 นาที (อบซ้ำ 25 ครั้ง) นั้นจะเริ่มเกิดการเคลื่อนตัว (overall migration; OM) ของสารเมลามีนที่ยังบ่มไม่สมบูรณ์รวมไปถึงอาจจะมีฟอร์มัลดีไฮด์อิสระ (free formaldehyde) ปนออกมาเล็กน้อยด้วย ในขณะที่ 2 นาที (อบซ้ำ 29 ครั้ง) และ 3 นาที (อบซ้ำ 67 ครั้ง) รวมไปถึงที่เวลา 5 นาที (อบซ้ำ 37 ครั้ง) ด้วยนะครับ

 

ดังนั้นแม้ว่าเจ้าภาชะเมลามีนนั้นจะทนความร้อนได้สูง แต่ไม่สามารถนำเข้าไมโครเวฟได้นะครับ จนกระทั่งต้องมีคำเตือนในภาชนะกลุ่มนี้ว่า "Do not use in microwave" อยู่ที่ภาชนะเสมอกันเลยทีเดียว แต่คนไทยหลายๆ คนก็ยังไม่ยอมอ่านตรงนี้ ยังคิดว่าสามารถใช้อุ่นอาหารในไมโครเวฟได้เนื่องจากการทนความร้อนได้ดีนะครับ

 

เนื่องจากสารที่หลุดรอดออกมาตอนไมโครเวฟอย่างสารโมเลกุลเล็กๆและฟอร์มัลดีไฮด์นั้นมีอันตรายต่อสุขภาพที่มีหลักฐานว่าเป็นสารก่อมะเร็งได้ด้วย หากรับเป็นระยะเวลานานๆ นะครับ ดังนั้นจึงควรใช้พลาสติกที่ระบุว่า “microwave safe” นะครับ ซึ่งก็มีเพียงตัวเดียว คือ PP (Polypropylene) เบอร์ 5 เท่านั้นนะครับ

 

เมาลามีนทนร้อนแต่ไม่ทนไมโครเวฟ

ห้ามนำภาชนะเมลามีนอุ่นอาหารในไมโครเวฟ

อย่าคิดว่าภาชะแข็งแรงทนร้อนได้จะทนไมโครเวฟได้ด้วย

 

สุดท้ายนี้แอดก็ขอขอบคุณรูปประกอบบทความจากคุณ Suwadee Happy Jj Phetrung มา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ 

 

บทความนี้มาจากเพจ: เคมีฟิสิกส์ของสิ่งทอ อาหาร และของรอบตัว

แบ่งปัน :